สรุปวิจัย



การพัฒนาความสามารถกาคิดวิเคราะห์พื้นบานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม


ประจักษ์ อเนกฤทธิ์มงคล



วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พ.ศ.2560


ความสำคัญและที่มาของปัญหา

การจัดการเรียนรู้ของทุกระดับในสถาบันการศึกษาต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน 
เพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความหลากหลายการศึกษานับว่า
มีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของประชากรในประเทศ 
เมื่อประชากรมีคุณภาพดีย่อมส่งผลให้เกิดการพัฒนาประเทศตามลำดับ ในปี พ.ศ.2547 
พบว่าเด็กไทยมีแนวโน้มในการพัฒนาช้าและสติปัญญาตกต่ำและผลการวิจัยโครงการระยะยาวของกระทรวงสาธารณะสุขที่ศึกษาพัฒนาการเด็กไทย พบว่าเด็กไทยมีความฉลาดทางปัญญาหรือไอคิวของเด็กไทยต่ำกว่าปกติ ส่วนเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 0-5 ปี มีไอคิว 71.69 ส่วนเด็กในวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 6-1 ปี มีไอคิวเฉลี่ยอยู่ที่ 88 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ 
จะเป็นสัญญาณที่ไม่ดีของเด็กไทยที่จะเติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติ

 วัตถุปะสงค์ของวิจัย

1 .เพ่อพัฒนาความสามารถกาคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
2 .เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3 .เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

สมมุติฐานของวิจัย

1.เด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความสามารถคิดวิเคราะห์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
2.เด็กปฐมวัยที่เรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
3.ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถกาคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 80/80

ขอบเขตของวิจัย

📌กลุ่มเป้าหมาย 📌 
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนปฐมวัย อายุ 5-6 ปี จำนวน 15 คนซึ่งกำลังศึกษาอยุ่ในชั้นอนุบาล3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2559 โรงเรียนเศรษฐวิทย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1.แผนการเรียนรู้
2.ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.แบบทดสอบหลังใช้กิจกรรม
สรุปการวิจัย

การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เป็นการเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้และทำกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัย เช่น การการทำชุดฝึกกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ด้วยความสามารถและสนุกสนาน มีทักษะพื้นฐานในการสังเกตเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การู้ค่าความหมายและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

🙏🙏🙏

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น