การพัฒนาความสามารถกาคิดวิเคราะห์พื้นบานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
ประจักษ์ อเนกฤทธิ์มงคล
วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พ.ศ.2560
ความสำคัญและที่มาของปัญหา
การจัดการเรียนรู้ของทุกระดับในสถาบันการศึกษาต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน
เพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม
เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความหลากหลายการศึกษานับว่า
มีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของประชากรในประเทศ
เมื่อประชากรมีคุณภาพดีย่อมส่งผลให้เกิดการพัฒนาประเทศตามลำดับ ในปี พ.ศ.2547
พบว่าเด็กไทยมีแนวโน้มในการพัฒนาช้าและสติปัญญาตกต่ำและผลการวิจัยโครงการระยะยาวของกระทรวงสาธารณะสุขที่ศึกษาพัฒนาการเด็กไทย พบว่าเด็กไทยมีความฉลาดทางปัญญาหรือไอคิวของเด็กไทยต่ำกว่าปกติ
ส่วนเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 0-5 ปี มีไอคิว 71.69
ส่วนเด็กในวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 6-1 ปี มีไอคิวเฉลี่ยอยู่ที่ 88
ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์
จะเป็นสัญญาณที่ไม่ดีของเด็กไทยที่จะเติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติ
1 .เพ่อพัฒนาความสามารถกาคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
2 .เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3 .เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สมมุติฐานของวิจัย
1.เด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความสามารถคิดวิเคราะห์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ
80 ของคะแนนเต็ม
2.เด็กปฐมวัยที่เรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
3.ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถกาคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
มีประสิทธิภาพ 80/80
ขอบเขตของวิจัย
📌กลุ่มเป้าหมาย 📌
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนปฐมวัย
อายุ 5-6 ปี จำนวน 15 คนซึ่งกำลังศึกษาอยุ่ในชั้นอนุบาล3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา2559 โรงเรียนเศรษฐวิทย์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการเรียนรู้
2.ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.แบบทดสอบหลังใช้กิจกรรม
สรุปการวิจัย
การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เป็นการเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้และทำกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัย
เช่น การการทำชุดฝึกกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ด้วยความสามารถและสนุกสนาน
มีทักษะพื้นฐานในการสังเกตเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ
การู้ค่าความหมายและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
🙏🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น